GIỚI THIỆU CHUNG

Tên trường: Trường THCS Đông Hiếu – TX Thái Hòa

Địa chỉ: Xóm Đông Hải - Đông Hiếu- TX Thái Hòa - Nghệ An

Email: c2donghieu.th@nghean.edu.vn

Điện thoại: 0979622076

Mở đầu : Trường THCS Đông Hiếu có cơ cấu tổ chức bộ máy theo đúng quy định. Hiện nay, trường có 4 khối, 15 lớp với 510 học sinh, học tập trung 2 điểm trường. Điểm trường Đông Hiếu đóng trên địa bàn xóm Đông Hải, Xã Đông Hiếu và Điểm trường nghĩa Mỹ đóng trên địa bàn xóm Xuân Thọ, xã Nghĩa Mỹ. Hội đồng trường  được thành  lập theo Quyết định của UBND Thị xã Thái Hòa và được cơ cấu đầy đủ các tổ chức hoạt động theo quy định của Điều lệ Trường trung học. Công tác quản lý được tiến hành khoa học; có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các CBQLGVNV và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Chế độ thông tin, báo cáo được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Hàng năm, trường đã triển khai thường xuyên, hiệu quả công tác tập huấn chuyên môn, bồi dưỡng lý luận chính trị để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho CBQLGVNV trong đơn vị. Công tác quản lý các hoạt động giáo dục và quản lý học sinh, CB-GV-NV; quản lý tài sản, tài chính theo quy định; đảm bảo an ninh trật tự trong trường học; góp phần quan trọng trong sự phát triển của nhà trường. Các tổ chuyên môn và văn phòng của trường được thành lập đúng quy định và đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.  

1. Mô hình hoạt động: Chất lượng cao.

2. Đội ngũ giáo viên: Năm học 2019-2020 trường có 35 CB-GV-NV trong đó có 29 giáo viên trực tiếp giảng dạy, 100% giáo viên giảng dạy đều có trình độ chuyên môn đạt trên chuẩn đào tạo. Số học sinh là 510 chia thành 15 lớp (Điểm Đông Hiếu: 296 HS/8 lớp; Điểm Nghĩa Mỹ: 214 HS/7 lớp)

Đội ngũ giáo viên trong nhà trường có năng lực chuyên môn, nhiều đồng chí được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, thị xã; 02 đồng chí được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, có 02 đồng chí là giáo viên THCS Hạng I. Đội ngũ cán bộ quản lý của trường đã qua các lớp đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ có bằng đại học và bằng trung cấp chính trị, đã học lớp cán bộ quản lý giáo dục.

3. Mục tiêu đào tạo:
- Xây dựng nhà trường thành một đơn vị giáo dục chất lượng cao phù hợp với tinh thần của Sở Giáo dục về việc phát triển giáo dục trình độ chất lượng cao.
- Giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức và trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động, sáng tạo, ý chí vươn lên và khả năng thích ứng cao.
- Trang bị kiến thức cơ bản theo tiêu chuẩn kiến thức của Bộ GD-ĐT, đảm bảo đạt điểm cao trong các kì thi học sinh giỏi, thi vào lớp 10 THPT, thi đỗ vào lớp 10 các trường THPT Chuyên và THPT chất lượng cao của tỉnh.

4. Phương châm giáo dục:
- Quan tâm giáo dục toàn diện: kết hợp giáo dục kiến thức chuẩn với coi trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kĩ năng thực hành, kĩ năng sống, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu.
- Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh: Khơi dậy và hun đúc cho mỗi ý tưởng sáng tạo, mỗi khả năng tiềm ẩn của các em, tăng cường khả năng thuyết trình, làm việc độc lập, làm việc theo nhóm để mỗi học sinh được thành công trong học tập và cuộc sống.
- Quan tâm đến vấn đề tâm lý học đường thông qua việc phối hợp với các trung tâm tư vấn tâm lý giáo dục giúp các em học sinh có tâm thế học tập thân thiện, tự tin, thoải mái và hiệu quả.

  - Đoàn kết - Hợp tác - Dân chủ - Yêu thương - Trung thực - Sáng tạo

- Phương châm hành động :

“Chất lượng giáo dục là uy tín, danh dự của nhà trường”

5. Phương thức hoạt động của trường:
* Hoạt động dạy và học:
- Thực hiện phương pháp giáo dục và dạy học tiên tiến với sự hỗ trợ tối ưu của trang thiết bị hiện đại. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy và đào tạo phù hợp với mô hình đào tạo chất lượng cao; Bố trí sắp xếp thời khóa biểu hợp lý đảm bảo thời lượng cho các buổi học, tiết học tự chọn, nâng cao, ngoại khoá chuyên đề
- Chỉ đạo khai thác, sử dụng có hiệu quả trang thiết bị phòng thí nghiệm, thực hành, phòng học bộ môn.
- Tổ chức Câu lạc bộ năng khiếu cho học sinh (Văn hóa, nghệ thuật, thể thao…)
* Hoạt động giáo dục toàn diện:
- Thực hiện các Kế hoạch
- Chương trình theo hướng dẫn của nhiệm vụ năm học các ngày kỉ niệm, ngày lễ lớn trong năm, sinh hoạt chủ đề…
- Tăng cường các hoạt động Đoàn – Đội – Câu lạc bộ năng khiếu, CLB Văn, Thể, Mỹ theo sở thích
- Tăng cường hoạt động của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các tổ chức xã hội, giao lưu các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao.
- Liên kết với Trung tâm tư vấn để kịp thời tư vấn về tâm lý, tình cảm cho giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh.

6. Xác định các vấn đề ưu tiên.

           - Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh.

- Tập trung nâng cao chất lượng toàn diện và chất lượng mũi nhọn, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, trách nhiệm công dân.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên.

- Ứng dụng CNTT có hiệu quả trong dạy - học và quản lý.

- Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá mọi hoạt động của nhà trường.

- Xây dựng văn hoá Nhà trường, tạo dựng môi trường thân thiện.

Ban giám hiệu Trường THCS ĐÔNG HIẾU